Khi thế giới bùng nổ các mạng xã hội thì ngay lập tức các nhà làm PR coi đây là một trong những công cụ quyền năng mới giúp cho PR truyền thống thêm “cánh tay nối dài”.

pr social mediaPR 2.0 là PR thích nghi theo thời đại công nghệ phát triển. Các nền tảng truyển thông không chỉ là báo chí, truyền hình mà thêm vào đó là dựa trên các công nghệ trên Internet, môi trường sóng di động… Nền tảng truyền thông cho PR 2.0 bao gồm blog, mạng xã hội ảo, các loại hình videocast, podcast, môi trường di động để lan truyền thông tin mang tính cộng đồng, kêu gọi…

PR 2.0 nên được hiểu là sự kế thừa các giá trị của dịch vụ PR truyền thống, kết hợp với việc phát huy các kỹ thuật truyền thông mới để tạo ra một hệ thống dịch vụ PR tổng hợp, có giá trị xuyên suốt và có tính tương tác cao.

PR 2.0 khuyến khích sự tương tác giữa người bán và người mua, tạo cơ hội cho khách hàng đưa ra những nhận định và suy nghĩ của mình, từ đó mang lại cho giới kinh doanh cơ hội để hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường và đưa ra những sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất. Tuy dáng vẻ đã thay đổi, nhưng nền tảng của tất cả các phương tiện truyền thông nói trên vẫn là thông tin. Mọi thông tin đưa lên các phương tiện truyền thông cho dù là truyền thống hay hiện đại đều phải được quản lý chặt chẽ và bài bản.

Chính vì sự tương tác cao giữa cộng đồng và câu chuyện mà người PR lồng ghép vào sẽ chịu nhiều luồng thông tin phản hồi khác nhau, trên nhiều kênh khác nhau với sức lan tỏa bằng cấp số nhân nên người làm PR 2.0 phải cực kỳ cẩn trọng và biết cách xử lý thông tin một cách khéo léo. Các vụ kiện tụng rùm beng của các blogger là cơ hội lớn cho các nhà làm PR. Tuy nhiên, không ít các sự kiện đình đám theo chiều hướng tiêu cực đã xuất phát từ các kênh thông tin không chính thống như blog và mạng cộng đồng trong thời gian gần đây. Nói theo giới làm PR thì đó là làm PR mà chưa tới, bởi thông tin chưa được xử lý khéo léo, tình huống chưa chín nhưng đã vội vã ra đòn. Vẫn cần những nguồn thông tin chính xác, vẫn cần những chuyên gia thật sự cho việc sáng tạo và chuyển tại thông tin đến cho tất cả mọi người.

Truyền thông chắc chắn không phải công việc của dân không chuyên. Các doanh nghiệp vẫn cần các chuyên gia truyền thông thật sự trước khi quyết định đem thương hiệu và uy tín của mình lên phát tán khắp cộng đồng mạng.

Một chiến dịch truyền thông hiệu quả và xuyên suốt cần kết hợp PR truyền thống và PR hiện đại. Quan trọng là người làm PR dung hòa được 2 yếu tố hiện đại và truyền thống để tính lan truyền thông tin hiệu quả nhưng vẫn kiểm soát được, độ lan tỏa cao và chi phí thấp. Đặc biệt là tính mới lạ trong phương thức truyền thông cũng mang lại cơ hội lớn cho thương hiệu hay dịch vụ mà bạn muốn PR.

Châu Anh