Logo du lich Vietnam“Sự khác biệt Á Đông” đã giành gải nhất cuộc thi sáng tác của Tổng cục Du lịch nhưng lại khiến liên tưởng đến châu Phi, Nhật Bản, Trung Quốc…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Kết quả cuộc thi và việc lựa chọn logo và slogan thay thế là 2 việc khác nhau”.

Ông Tuấn Anh cho biết: Logo và slogan đạt giải nhất cuộc thi đúng là nổi trội hơn trong số 10 tác phẩm lọt vòng chung kết nhưng khi đưa ra thăm dò rộng rãi trong ngành và trong dư luận trên phương tiện thông tin truyền thông thì giải nhất mới chiếm 43-56% số phiếu bầu chọn nên chưa thể chọn đây là biểu tượng và tiêu đề chính thức.

“Logo hình ngôi sao nhiều màu ở giữa, phía trên nhìn có vẻ chênh vênh, dễ gây hiểu nhầm là đang ở một quốc gia châu Phi nào đó với biểu tượng ngựa vằn”- ông Nguyễn Hải Anh- Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam) nhận xét.

Bà Phương Lan- Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam) nói: “Khi nói đến Á Đông, người ta nghĩ ngay đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Đông với những nền văn hóa đồ sộ và lâu đời, đã định vị trên trường thế giới. Nếu ta đi xếp ta vào đấy thì ta sẽ kém lợi thế cạnh tranh hơn. Đó là chưa nói đến việc, chúng ta đang hội nhập mọi mặt, slogan này cũng dễ gây suy diễn không hay”.

“Tuy nhiên Bộ quyết định chọn Cowan (tác giả logo và slogan “Sự khác biệt Á Đông”) là đối tác chính để xây dựng logo và slogan xúc tiến du lịch giai đoạn tới và chiến dịch xây dựng thương hiệu, quảng bá cho du lịch Việt Nam”- Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết thêm.

Sau hơn 5 năm sử dụng, mặc dù có nhiều ý kiến khen chê, nhưng logo hình búp sen và slogan Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn đã được khẳng định thương hiệu Việt Nam, gây ấn tượng tốt với du khách trong và ngoài nước.

Nhiều ý kiến cho rằng việc thay đổi logo và slogan là cần thiết nhưng không nhất thiết phải bỏ hẳn logo và slogan này mà nên giữ lại, thay đổi chi tiết cho phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn tới.

“Theo tôi, nên thay biểu tượng ngôi sao thành hình hoa sen hoặc giữ nguyên chữ Việt Nam và hình búp sen, thay slogan “Việt Nam- vẻ đẹp tiềm ẩn” bằng một slogan khác cho phù hợp hơn”- ông Đinh Ngọc Đức- Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hợp tác quốc tế nói.

Theo DĐKTVN