Năm chiến dịch truyền thông xã hội (TTXH) của các thương hiệu sau đây là minh họa sống động cho việc sử dụng sáng tạo sức mạnh của mạng xã hội vào tiếp thị và quảng cáo.

American Express

American Express

Trong lúc mọi người đang loay hoay tìm cách áp dụng dịch vụ định vị trên ĐTDĐ (location-bases services LBS) vào một chiến dịch marketing thì American Express đã tiên phong tìm ra giải pháp. Sau khi kết nối tài khoản thẻ AmEx với tài khoản Foursquare, mỗi lần ghé đến hay dùng thẻ AmEx để thanh toán tại các địa điểm tham gia chương trình, chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng sẽ được kích hoạt tự động. Việc này giúp cho khách hàng giảm thiểu phiền phức vì phục vụ kém khi sử dụng các phiếu khuyến mãi, giảm giá. Dù chương trình không thu hút được hàng triệu người dùng các loại thẻ khác chuyển sang dùng thẻ AmEx nhưng đây là hình mẫu để áp dụng LBS trong các chiến dịch quảng cáo cho các sản phẩm tương tự.

True Blood

True Blood

Loạt phim nhiều tập được yêu thích True Blood của HBO sắp phát sóng mùa thứ 4. Hoạt động TTXH xoay quanh bộ phim cũng khá sôi nổi, tài khoản Twitter của True Blood đã có rất nhiều fan theo dõi từ mấy năm qua. Làm thế nào để gây ấn tượng và khuấy động khán giả cho mùa phim mới? HBO đã sáng tạo một ứng dụng trên Facebook cho phép người dùng “nhập vai” vào trailer của bộ phim.
“Các fan của True Blood rất trung thành và là những thành viên tích cực của các mạng xã hội , vì vậy chúng tôi muốn sáng tạo một hoạt động vừa mang tính giải trí cao vừa tạo điều kiện cho các fan tham gia như một phần của bộ phim” John Accarino, giám đốc bộ phận truyền thông xã hội của Definition 6- công ty truyền thông phụ trách chiến dịch chia sẻ.

Ứng dụng này chỉ mới được giới thiệu vài ngày nên chưa thể đánh giá được mức độ thành công. Nhưng rõ ràng, ứng dụng này giúp những fan của True Blood tham gia chủ động và tích cực hơn vào chương trình. Bên cạnh việc xuất hiện trong trailer, những huy hiệu dễ thương sẽ được dán lên tường nhà khi khán giả tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến bộ phim. Chiến dịch cũng nâng tầm quảng cáo lên một mức độ mới. Quảng cáo vốn là thứ không nhiều người thích nhưng giờ đây, với trailet True Blood, mọi người quan tâm và thích thú với việc chia sẻ quảng cáo này cho bạn bè.

Greenpeace Tổ chức Hòa bình xanh

Greenpeace

Với những thương hiệu thương mại, TTXH giúp họ bán hàng và tiếp thị thương hiệu nhưng đối với Tổ chức Hòa bình Xanh (Green Peace), mục tiêu của họ là thay đổi nhận thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường.

Hòa Bình Xanh muốn nâng cao nhận thức của người dân về nạn phá rừng ở Indonesia còn Mattel-hãng đồ chơi lớn nhất thế giới với thương hiệu búp bê Barbie lại sử dụng các hộp đựng làm từ bột giấy của Indonesia.

Hòa Bình Xanh đã nghĩ ra một ý tưởng độc đáo. Họ đã treo một banner khổng lồ bên hông tòa nhà Mattel với hình ảnh búp bê Ken và dòng chữ “Chuyện của chúng mình đã kết thúc rồi Barbie! Anh không thích hẹn hò với các cô gái tham gia vào nạn phá rừng”.

Một chiến dịch viết thư phản đối cũng được thực hiện trên Facebook Connect .Người dùng gửi thư phản đối đến Mattel và đăng tải thư này lên tường nhà.

Ý tưởng có hơi khiên cưỡng một chút vì Barbie và cả Ken đều được đóng goi bằng một loại hộp như nhau. Tuy nhiên, kết cục của chiến dịch này là thắng lợi cho cả hai bên Hòa Bình Xanh và Mattel. Mattel ngay lập tức ngưng sử dụng bột giấy từ Indonesia và tận dụng cơ hội này để quảng bá hình ảnh cặp búp bê Ken-Barbie vẫn thắm thiết bên nhau như ngày nào. Hòa Bình Xanh giành thắng lợi, Mattel nỗ lực khắc phục sai lầm. Câu chuyên này xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện thông tin và là thắng lợi truyền thông cho cả hai bên.

Mello Yello

Mello Yello

Làm cách nào để làm mới một thương hiệu đã tồn tại nhiều năm trên thị trường mà không được nhiều người tiêu dùng chú ý? Với soda Mello Yello – một thương hiệu con của Coca Cola, mọi chuyện thật đơn giản. Họ tìm thấy một fanpage sẵn có trên Facebook và hợp tác với chủ nhân để biến nó thành trang chủ của mình. Trang này đã thu hút 81000 thành viên- một con số không tồi đối với một thương hiệu dường như đã bị quên lãng. Trang Facebook của Mello Yello đem đến cho fan trải nghiệm hoài cổ. Ứng dụng ảnh cho phép fan ghép ảnh và trở thành một cô nàng/anh chàng hippy. Ứng dụng này cũng chẳng có gì đặc biệt nhưng nó thực sự mang lại hiệu quả cao vì chi phí bỏ ra hầu như rất ít so với các chiến dịch quảng cáo rầm rộ khác của Coca Cola. Chiến dịch này đã tận dụng các hoạt động của người tiêu dùng trung thành và tối ưu hóa nó.

Ford

Ford

Ford đã có nhiều chiến dịch TTXH thành công. Scott Monty- phụ trách TTXH của Ford là một huyền thoại của lĩnh vực TTXH.
Hãng xe hơi danh tiếng này đã nổi tiếng với việc kết nối với khách hàng trung thành qua Twitter và Facebook. Vì vậy, sự ra đời của chú rối “Doug” là một sự mạo hiểm. Từ khi kênh YouTube của Doug phát sóng vào tháng 3, những video về chú rối ngộ nghĩnh này đã thu hút 1,5 triệu lượt xem.

Con rối bất lịch sự này và bạn diễn, diễn viên hài John Ross Bowie đem đến cho mọi người một chuyến đi miễn phí trên chiếc Ford Focus. Bowie không ngừng ca ngợi các tiện nghi của Ford Focus còn Doug hài hước thì không ngừng trêu ghẹo mọi người, làm phiền hành khách. Doug có cả tài khoản Twitter và Facebook riêng. Chiến dịch này có vẻ có hiệu quả và động viên Ford tiếp tục có những thử nghiệm mới mẻ và mạo hiểm hơn.

Theo DNSG