Với hơn 400 triệu lượt truy cập, Google rất tự tin đưa YouTube trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trên web. Tuy nhiên, các chuyên gia của tạp chí Asia TV plus chỉ ra rất nhiều thách thức đang chờ đợi Google…

google tv

Tham vọng lấn sân sang truyền hình

Là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới với vị trí số 1 ở thị trường tìm kiếm trên Internet, Google những năm qua đã lấn sân sang rất nhiều mảng dịch vụ khác nhằm tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng cũng như những nghiên cứu mới về công nghệ, qua đó tối đa hóa lợi nhuận trong thời đại nền tảng web đang lên ngôi.

Trên thực tến, đại gia công nghệ này đã đầu tư phát triển dịch vụ thư điện tử (Gmail), sách điện tử (Google Book), mạng xã hội (Google Plus) hay cung cấp dịch vụ điện toán đám mây khá thành công với những thành quả ban đầu đã được người dùng ghi nhận.

Tuy nhiên không dừng ở đó, nhận thấy sự phát triển bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh (smartphones), máy tính bảng và kết nối web qua các thiết bị xách tay… Google đã quyết định đầu tư sang một lĩnh vực hoàn toàn mới: video theo yêu cầu và xa hơn là truyền hình. Ngoài dịch vụ Google TV mới chỉ được cung cấp hạn chế ở một số quốc gia (Mỹ…), bước đi chính trong thương vụ này của Google là mua lại và đầu tư mạnh tay cho YouTube, trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới.

Trong khoảng 5 năm qua, YouTube là kho lưu trữ và phát triển video lớn nhất, thu hút đông đảo người dùng nhất và được đánh giá là thành công nhất trong mô hình kết hợp mạng xã hội chia sẻ video.

Trước đây, YouTube gần như chỉ cho người dùng đưa những video khá hạn chế về dung lượng và thời lượng. Tuy nhiên, với hệ thống máy chủ khổng lồ cùng sự tiến bộ về kỹ thuật xử lý video, giờ đây YouTube đã cho phép khán giả có thể xem cả tập phim, các một chương trình truyền hình dài.

Năm ngoái, YouTube còn cho phép người dùng xem trực tiếp cả một show biểu diễn kéo dài hơn 2h của ban nhạc rock nổi tiếng U2. Hiện nay Google còn kết hợp với nhiều nhà làm phim để thực hiện một loạt các dự án phim tài liệu.

Với con số khán giả thường xuyên khoảng hơn 400 triệu, Google rất tự tin với dự án này. Tuy nhiên, các chuyên gia của tạp chí Asia TV plus đã phân tích và chỉ ra rất nhiều thách thức với đại gia công nghệ này khi định lấn sân sang lĩnh vực truyền hình.

Thách thức từ khán giả và các đối thủ

netflix

Netflix được coi là đối thủ của YouTube

Theo tính toán hiện nay một người Mỹ dành ra khoảng 4h/tháng để truy cập và sử dụng các dịch vụ trên YouTube. Trong khi đó, trung bình một khán giả bỏ ra đến 4.5 đến 5h/ngày để xem TV.

Như vậy, nếu Google muốn có thị phần tổng doanh thu 70 tỷ USD từ dịch vụ quảng cáo trên truyền hình, đại gia công nghệ này cần rút ngắn khoảng cách chênh lệch về số giờ xem này. Bên cạnh đó, Google còn phải biến YouTube thành một địa chỉ dành cho những người dùng ngắn hạn, với hệ thống chương trình phong phú và hấp dẫn ngoài việc chỉ đưa lên các trích đoạn âm nhạc hay các trailer giới thiệu chương trình.

Adrian Drury của hãng nghiên cứ Ovum khẳng định: “Thách thức của Google là làm thế nào để chuyển hóa 490 triệu người ghé thăm thường xuyên của trang YouTube trở thành những khán giả trung thành.

Một trong những đối thủ tiềm năng của Google trên lĩnh vực truyền hình trên nền tảng weblaf Netflix. Netflix cho phép người dùng có thể xem các nội dung trên truyền hình bằng cách truy cập các ứng dụng web. Để thực hiện, người dùng trả một khoản phí cho nhà cung cấp là Netflix.

Chỉ với việc thực hiện tốt dịch vụ này, Netflix đã có tới 23 triệu người dùng tại Mỹ và Canada.

Theo những báo cáo theo dõi web mới nhất, vào tháng 3 năm 2011, YouTube đã bị bật ra khỏi top 10 với chỉ 11% lượng người truy cập. Netflix có bước tiến vượt bậc với 29.7% lượng người truy cập tại Mỹ, khẳng định mức tăng trưởng lên tới 44% trong chưa đầy nửa năm qua.

(còn tiếp)

Theo VTV