Đứng trước những thách thức từ phía khán giả và các đối thủ cạnh tranh, Google đã có những chiến lược mới nhằm hiện thực hóa tham vọng “lấn sân sang truyền hình”.

google tv

Những bước đi cụ thể của Google

Tất nhiên là Google không cam chịu sau bước lùi đáng thất vọng này. Tập đoàn tìm kiếm số 1 thế giới đã đầu tư tiền bạc và chất xám nghiên cứu cho “con bài chiến lược” YouTube một cách xứng đáng. Trước hết, hãng này vừa cho ra mắt dịch vụ xem phim hấp dẫn kết nối thẳng với hai dịch vụ của hai đại gia khác là Amazon VOD và iTunes Movies.

Kho phim này được chuẩn bị từ năm 2010 với số lượng phim khá ít ỏi của một số hãng như Lionsgate hay The Weintstein Co. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 5, Google đã ký một loạt các bản hợp đồng với các hãng sản xuất phim lớn như NBC/Universal, Sony, Warner Brothers.

Bên cạnh đó, hãng cũng đã ký hợp đồng với một số tài năng trẻ, thành công trên thị trường nhằm tăng số lượng các chương trình cũng như sức hút cho dịch vụ mới. Hãng này cũng dựa vào danh tiếng của mình để có thỏa thuận với các nhà sản xuất phim lớn. Qua đó, Google sẽ cho phép khán giả biết trước một số cảnh hay các trích đoạn trong các phim bom tấn trước khi phim này chính thức ra rạp.

Việc mua lại dịch vụ chống sao chép Widevine cũng là một cách để Google củng cố lại lòng tin của người dùng. Thực tế với Widevine, người dùng có thể khá yên tâm khi sử dụng các dịch vụ đa phương tiện trên các thiết bị di động của mình nhờ khả năng bảo mật và chống sao chép của dịch vụ này. Các chuyên gia khẳng định, Google sẽ dựa vào Widevine để mở rộng dịch vụ phim trực tuyến trên YouTube.

Phó Giám đốc quản lý sản phẩm của Google, Mario Queiroz khẳng định: “Video dạng luồng (streaming video) đã nhanh chóng trở thành một hướng đi tiêu chuẩn để bạn có thể tìm kiếm và xem các nội dung trực tuyến.

Chúng tôi đã thấy được điều này qua YouTube, nơi có 2 tỉ lượt người xem mỗi ngày nhưng hơn thế nữa, với sự phổ biến nhanh chóng của các dịch vụ thuê bao xem phim, máy tính bảng… cũng như nhiều dịch vụ khác yêu cầu chất lượng hình ảnh, âm thanh phải cao, phân phối an toàn, nội dung được bảo vệ và các công nghệ tối ưu hóa video kèm theo. Với những công cụ này, bạn có thể truy cập vào thư viện nội dung để xem một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả.”

Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư cho YouTube, Google còn chính thức ra mắt dịch vụ Google TV vào giữa năm 2010. Thực ra, việc ra mắt Google TV không phải là một cuộc cách mạng. Tuy nhiên, dịch vụ này đem lại khá nhiều điều mới mẻ với người xem khi kết hợp “TV và web”.

Với Google TV, người sử dụng không chỉ sử dụng chiếc TV của mình như một thiết bị thu sóng truyền hình bình thường mà còn có thể dễ dàng tìm kiếm trên cả các kênh đang phát trực tiếp trên TV, cũng như các nội dung từ các website có Video. Không chỉ thế, những chiếc TV đặc biệt hoặc TV bình thường nếu được kết nối với Google box của Google sẽ cho phép người dùng truy cập web và tải về các ứng dụng hết sức dễ dàng.

Theo công bố của Google, Google TV còn là một trong những giải pháp hoàn toàn mới cho TV thông minh trong tương lai có thể vừa kết hợp với các thiết bị HDTV, đầu Blu-ray và cả đầu thu tín hiệu truyền hình. Dự kiến, vào quí III năm 2010, trên thế giới sẽ có chiếc TV đầu tiên hỗ trợ dịch vụ Google TV do Sony sản xuất.

Chiến lược về nội dung

youtube

YouTube và Apple TV hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị phần truyền hình thế hệ mới

Ngoài những lợi thế sẵn có về kỹ thuật, Google không quên phát triển nội dung nhằm đẩy mạnh cả hai “con bài” YouTube lẫn Google TV.

Theo thông tin từ người phát ngôn Google, tập đoàn này sẽ cho ra mắt 20 kênh truyền hình vào cuối năm với thời gian phát sóng khoảng từ 5 đến 10h/tuần. Hiện hãng đang hoàn thiện và phát triển lịch phát sóng và khung chương trình cho các kênh sóng này.

Đại gia công nghệ này đã chi 100 triệu USD để phối hợp với hiệp hội nghệ sỹ, hiệp hội các nhà đại diện hàng đầu Hollywood để mời các nghệ sỹ có tên tuổi tham gia sản xuất chương trình. Hãng cũng có định hướng xây dựng các kênh sóng gắn liền với tên tuổi của các ngôi sao, các chương trình truyền hình thực tế chi phí thấp nhằm hướng tới đối tượng khán giả trẻ.

Một trong những điểm nhấn trong chiến lược nội dung của Google là các sự kiện “truyền hình trực tiếp”. Năm ngoái, Google đã khá thành công trong việc bán quảng cáo đi kèm với các chương trình truyền hình trực tiếp giải đấu criket vô địch quốc gia Mỹ.

Năm 2011, YouTube đã truyền hình trực tiếp Đám cưới Hoàng gia và liên hoan âm nhạc Coachella tại Los Angeles.

Hiện Google đang đàm phán để có quyền truyền hình trực tiếp qua YouTube các giải đấu thể thao hàng đầu thế giới hiện nay là giải vô địch khúc côn cầu NHL và giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA.

Thực tế cho thấy để sở hữu bản quyền của các giải đấu thể thao hàng đầu, tiền là vấn đề số một. Các kênh truyền hình thế giới vài năm qua đã “lao đao” vì tiền bản quyền tăng quá chóng mặt. Tuy nhiên, Google lại là một tập đoàn công nghệ quá mạnh và tiền với Google không hẳn đã là vấn đề.

Vì thế, nếu Google muốn mua bản quyền của NBA, chắc chắn hãng này sẽ mua được. Thách thức với Google là vấn đề phân phối nội dung để kiếm lời chứ không phải là vấn đề tiền bạc.

Tóm lại: Những trở ngại để biến YouTube là một nhà cung cấp truyền hình trả tiền trong ngắn hạn là rất nhỏ. Hiện YouTube đã trở thành một cổng thông tin với kho nội dung đồ sộ và một lượng người sử dụng rất lớn.

Tuy nhiên về dài hạn, Netflix là mối đe doạn lớn. Trong khi đó, Google TV lại đòi hỏi sự phối hợp giữa Google và nhiều đối tác khác nhau. Hơn nữa, việc cung cấp dịch vụ truyền hình theo yêu cầu qua các “set top box” đã trở thành thị trường đầy những đối thủ cạnh tranh lớn. Apple TV là một ví dụ.

Theo VTV