Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải đang phải đầu tư vào những dịch vụ, sản phẩm mới, gồm dịch vụ xem truyền hình qua mạng Internet (IPTV – Internet Protocol TV) trong bối cảnh số thuê bao di động và cố định đang giảm.

iptv

Dịch vụ IPTV OneTV của FPT Telecom. Ảnh: FPT Telecom

Việc phát triển dịch vụ IPTV là nhằm tận dụng hạ tầng băng thông rộng sẵn có và gia tăng giá trị dịch vụ trên mạng. Các nhà mạng kỳ vọng dịch vụ này sẽ đem lại lợi nhuận đáng kể và bù lại doanh thu đang bị ảnh hưởng số thuê bao di động và cố định giảm.

Truyền hình IPTV là công nghệ truyền dẫn, truyền các tín hiệu hình ảnh (video) và âm thanh (audio) trong truyền hình qua các hệ thống mạng IP (Internet Protocol). Điều đặc biệt của IPTV là cho phép khán giả chủ động lựa chọn những nội dung mình muốn xem. Thêm vào đó, khách hàng có thể tiếp cận những dịch vụ khác trên nền băng thông rộng như xem tivi trực tiếp qua Internet (LiveTV), mua hàng qua tivi, trò chơi trực tuyến (online game), điện thoại hình v.v…

Tại Việt Nam, dịch vụ IPTV được cung cấp từ năm 2006 khi FPT Telecom thương mại hóa dịch vụ IPTV với thương hiệu iTivi (nay là OneTV). Đến nay, dịch vụ này đã phát triển nhanh với các nhà cung cấp lớn như VNPT, VTC và Viettel. Sau thời gian dài cung cấp dịch vụ IPTV, FPT Telecom cũng cho biết, họ đã thấy quy mô thị trường dần tăng trưởng và thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi tích cực.

Trao đổi với Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online, ông Trang Lan Anh Phương, giám đốc Trung tâm Phát triển truyền hình của FPT Telecom, nói rằng nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ về chất lượng, tốc độ kết nối của internet băng thông rộng, dịch vụ IPTV đã có được sự nhìn nhận nhất định của thị trường về tính ưu việt của dịch vụ này.

“IPTV sẽ không phải là dịch vụ thay thế cho các loại dịch vụ truyền hình trả tiền hiện nay mà chỉ là một lựa chọn mới dành cho khách hàng. Nhưng, trong khoảng 3-5 năm tới, dịch vụ truyền hình trên nền IPTV sẽ có những bước phát triển mạnh,” ông Phương nói.

Hiện dịch vụ OneTV của FPT đã có hơn 30.000 thuê bao và dự kiến sẽ đạt con số 70.000 thuê bao trong năm 2011. Mức giá trọn gói dịch vụ là khoảng 80.000đ/tháng hoặc 40.000đ/tháng cho mỗi thuê bao tuỳ theo vùng miền.

Dù mới thương mại hóa dịch vụ IPTV gần một năm nay, dịch vụ NetTV của nhà mạng Viettel cũng đã thu hút khoảng 15.000 thuê bao và mục tiêu sẽ đạt 300.000 thuê bao trong một vài năm tới.

Còn nhà mạng VNPT cho hay dịch vụ IPTV với thương hiệu MyTV của họ cũng đang tăng trưởng và đã đạt khoảng 500.000 thuê bao. Hiện trung bình mỗi ngày MyTV có thêm khoảng 100 thuê bao và đạt khoảng hơn 30.000 thuê bao mỗi tháng.

Tuy tốc độ phát triển thuê bao IPTV đang phát triển khá nhanh, song các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nói rằng họ cũng gặp những rào cản liên quan đến hành vi của người tiêu dùng. Do đây là một dịch vụ mới nên người sử dụng chưa hiểu về IPTV có gì khác so với dịch vụ tivi truyền thống nên phải mất thời gian để định hướng, giới thiệu.

Ngoài ra, do công nghệ mới nên chi phí đầu tư hạ tầng cho IPTV là khá lớn, bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng và chi phí đầu tư thiết bị đầu cuối. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ chưa tự sản xuất được nội dung nên họ phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để trả chi phí bản quyền truyền hình.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn kỳ vọng rằng trong vài ba năm tới, IPTV sẽ là một dịch vụ được nhiều người lưa chọn bên cạnh truyền cáp và analog.

TheSaigonTimes