Một khảo sát của công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Visa công bố ngày 11/12 cho thấy, tốc độ mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong năm 2012.

Kết quả của Visa cho thấy người Việt Nam đang ngày càng chọn kênh mua sắm trực tuyến do sự phổ biến của Internet và tin tưởng hơn vào các biện pháp bảo mật trực tuyến.

Online Shopping

Khảo sát cho thấy mức sử dụng Internet của Việt Nam đã xấp xỉ mức trung bình toàn cầu với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày (trong khi trên toàn cầu là 68%). Điều này đã giúp hình thành một môi trường phù hợp để thương mại điện tử phát triển.

Theo nghiên cứu của Visa, 98% người tham gia khảo sát tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong 12 tháng vừa qua; trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến trong khoảng thời gian này. Có 90% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến trong tương lai.

Sự phổ biến của điện thoại thông minh và mạng viễn thông thế hệ ba (3G) cũng là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Có 39% đối tượng khảo sát của Visa sử dụng các thiết bị điện thoại di động để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.

Một yếu tố nữa góp phần vào sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam là do người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào độ bảo mật của thanh toán trực tuyến. Gần 70% khách hàng mua hàng trực tuyến năm ngoái cho biết chính sự cải thiện về bảo mật đã thuyết phục họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn và thường xuyên hơn. Phần lớn người tham gia khảo sát (83%) cho biết họ cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều vào hệ thống thanh toán trực tuyến.

Sản phẩm và dịch vụ dành cho sức khỏe là lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong thương mại điện tử với mức tăng trưởng từ 4% lên đến 11% trong 12 tháng vừa qua. Các lĩnh vực khác cũng có sự tăng trưởng đáng kể bao gồm sản phẩm chăm sóc trẻ, thời trang và các sản phẩm điện tử gia dụng.

Visa nhận định với đà phát triển như hiện nay, thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt được những bước tiến xa hơn nữa trong năm sau bởi theo số liệu khảo sát của Visa thì có khoảng 60% doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa thể chấp nhận giao dịch thanh toán trực tuyến và mới chỉ có khoảng 20% người Việt Nam có tài khoản ngân hàng.

Nguồn TBKTSG Online