Chung kết của giải đấu bóng bầu dục hấp dẫn nhất tại Mỹ (Super Bowl) sắp diễn ra, rất nhiều người chăm chú theo dõi các đoạn quảng cáo được đầu tư nhiều tiền của và công sức của các hãng được phát sóng. Trận Super Bowl năm nay (Super Bowl XLVII) sẽ diễn ra vào chủ nhật, ngày 3/2/2013 (theo giờ Mỹ) và lần đầu tiên BlackBerry sẽ có quảng cáo tại đây. Trong thời gian chờ đợi những đoạn quảng cáo mới, hãy cùng xem lại 10 quảng cáo ấn tượng nhất, bao gồm cả những quảng cáo công nghệ.

Super Bowl

1. Parisian Love của Google năm 2010

Quảng cáo Parisian Love (yêu Paris) của Google năm 2010 được đánh giá là một trong những quảng cáo công nghệ hay nhất mọi thời đại với ngữ cảnh chính là cửa sổ tìm kiếm Google. Từ đầu cho tới khi kết thúc, đoạn quảng cáo này tập trung mô tả sức mạnh của bộ máy tìm kiếm Google khi mọi câu hỏi đưa ra nó đều cho ra kết quả. Người tìm kiếm bắt đầu bằng câu hỏi đi du học tại Pháp, tìm các địa chỉ tại Paris, làm quen cô gái Pháp, các quán cafe, nhà thờ và cuối cùng là học cách làm một cái giường cho trẻ nhỏ. Cả đoạn quảng cáo đã mô tả cho quá trình yêu nhau của người này với một cô gái Pháp và kết quả của tình yêu này là một đứa trẻ chuẩn bị sinh ra (học cách làm cái giường cho trẻ nhỏ). Đây là quảng cáo đầu tiên và duy nhất của Google tại Super Bowl tính tới thời điểm hiện tại.

2. Mean Joe Green của Coca-Cola năm 1979

Dù được phát sóng từ năm 1979 nhưng đây được coi là đoạn quảng cáo ấn tượng nhất của Coca-Cola tại trận chung kết Super Bowl. Nhờ chai coca-cola cầm trên tay mà một cậu bé hâm mộ đã gặp được thần tượng của mình là Mean Joe khi đang kiệt sức sau trận đấu, làm quen và thuyết phục cầu thủ này tặng mình chiếc khăn trên vai anh ta.

3. “Bud” “Weis” “er” của Budweiser năm 1995

Đơn giản nhưng rất ấn tượng. Quảng cáo của hãng bia Budweiser năm 1995 đã giúp nhiều người biết tới tên gọi của nhãn hiệu bia này hơn. Ba chú ếch đã lặp đi lặp lại kêu từng vần trong tên gọi Budweiser trước một cửa hàng của hãng bia này cho tới khi đoạn quảng cáo kết thúc. Sau khi xem đoạn quảng cáo, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được cái tên này cũng như cách đánh vần nó.

4. Caveman của FedEx năm 2006

FedEx là hãng chuyển phát hàng nổi tiếng trên toàn cầu và đoạn video này, họ cho thấy nếu không có FedEx thì mọi chuyện sẽ tệ hại tới mức nào. Hai người cổ trong đoạn video đã nhờ một con khủng long bay để vận chuyển đồ của họ nhưng đáng tiếc đã bị một con khác ăn thịt và thất bại. Sau đó người này về giải trình với một người bạn khác trong hang đá và người kia hỏi tại sao lại không dùng dịch vụ của FedEx. Đó là vấn đề. Lần sau hãy sử dụng FedEx.

5. 1984 của Apple năm 1984

Đây là đoạn quảng cáo cho máy tính Macintosh của Apple năm 1984. Nó là một đoạn quảng cáo rất ấn tượng và được coi là quảng cáo của người Mỹ thành công nhất mọi thời đại tại trận Super Bowl. Apple khi đó giới thiệu máy tính Macintosh để cạnh tranh với sản phẩm của đối thủ IBM khi đó vốn đang rất mạnh.

6. Dolphin của Yahoo năm 2002

Yahoo làm quảng cáo đầu tiên của họ tại Super Bowl năm 2002 và đó là đoạn hội thoại của một người đàn ông với chú cá heo biết nói tiếng người. Năm 2002 là thời điểm mà Yahoo có lượng người sử dụng dịch vụ tìm kiếm của họ nhiều ngang với Google vì thế đoạn quảng cáo này tập trung cho công cụ tìm kiếm của hãng. Chú cá heo hỏi tại sao ông lại biết hòn đảo du lịch này, người đàn ông trả lời: Yahoo. Sau đó, ông ta hỏi lại làm sao cá heo lại học được tiếng người. Nó cũng trả lời rằng: nhờ Yahoo.

7. Cindy Crawford của Pepsi năm 1992

Người mẫu nổi tiếng khi đó là Cindy Crawford đã được mời diễn xuất cho đoạn quảng cáo của hãng đồ uống Pepsi. Đoạn quảng cáo bắt đầu khi cô này lái một chiếc siêu xe vào trạm bán hàng tự động của Pepsi ven đường để mua một lon Pepsi uống giải khát. Hai cậu bé khác chăm chú kể từ khi cô người mẫu này bước vào cửa hàng và uống hết lon nước. Pepsi tập trung quảng cáo về mẫu thiết kế lon Pepsi mới nhất của mình lúc bấy giờ.

8. The Force của Volkswagen năm 2011

Đoạn quảng cáo của Volkswagen về mẫu xe Passat mới của họ là quảng cáo ấn tượng nhất tại trận trung kết Super Bowl năm 2011. Quảng cáo cho thấy một cậu bé trong bộ đồ Darth Vader cố gắng sử dụng năng lực siêu nhiên của mình để điều khiển mọi đồ vật trong nhà nhưng không thành công. Cuối cùng với chiếc VW Passat, cậu bé đã thành công khi điều khiển nó nháy đèn. Đó là nhờ vào chiếc điều khiển từ xa mà bố của cậu bé điều khiển từ trong nhà để làm hài lòng người con của mình.

9. Crime Deterrent của Sprint năm 2006

7 năm trước, xem TV trên smartphone được coi là tính năng vô cùng hiện đại và đột phá về mặt công nghệ. Hai người đàn ông trong đoạn quảng cáo đã cố gắng giới thiệu những tính năng của chiếc smartphone sử dụng dịch vụ của mạng Sprint như xem TV trực tiếp, email và… ngăn chặn tội phạm. Kết thúc đoạn quảng cáo là hình ảnh một người bị bạn anh ta ném chiếc smartphone vào mặt.

10. When I Grow Up của Monster.com năm 1999

Dù Monster.com năm nay không tham gia quảng cáo tại Super Bowl nhưng quảng cáo của họ năm 1999 là rất ấn tượng. Mạng lưới tìm kiếm việc làm này đã phỏng vấn những đứa trẻ với câu hỏi “khi lớn lên tôi sẽ làm gì” và nhận được nhiều câu trả lời bất ngờ.

Nguồn Tinhte, Gizmodo, Mashable