“Gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc đang làm “kì đà cản mũi” Apple, tuy nhiên vẫn thiếu yếu tố rất quan trọng nào đó để Samsung thực sự “qua mặt” được Apple.

Samsung Galaxy S4

Galaxy S4 đã được Samsung ra mắt hôm 14/3/2013 – Ảnh: mobilemag.com

Samsung: “Ngựa chiến” đến từ Hàn Quốc

Trong cuộc chiến smartphone ngày nay, Android đang chiếm lợi thế về thị phần song Apple thu về lợi nhuận cao hơn. Như vậy, ai mới là người chiến thắng cuối cùng? Apple thực hiện cuộc cách mạng smartphone với iPhone, thống trị thị trường 5 năm qua và đã tới lúc gặp phải địch thủ mới: Samsung.

Tuy nhiên, cuộc đua này không chỉ là về thị phần hay lợi nhuận, nó còn là câu chuyện “đánh cắp trái tim người tiêu dùng”. Samsung có thể chiếm thị phần lớn trên thị trường di động, song còn lâu mới có thể địch lại Apple về thương hiệu.

Trong vài năm trở lại đây, Samsung nổi lên như một nhà sản xuất điện thoại Android thành công. Theo nghiên cứu mới của hãng nền tảng quảng cáo di động Millennial Media, thị phần smartphone Android của Samsung đã tăng gấp đôi, từ 23% vào quý III/2011 lên 46% quý III/2012. Nói cách khác, Samsung “đánh cắp” thị phần từ các hãng khác như HTC, Motorola, LG.

Làm nên sự phổ biến của Samsung chính là dòng điện thoại Galaxy S với 100 triệu máy thuộc dòng này đã được tiêu thụ kể từ khi Galaxy S ra mắt vào tháng 6/2010. Những điện thoại Android hàng đầu như Galaxy liên tục được cải thiện cả về tốc độ lẫn tính năng. Khi ra mắt năm 2012, nhiều chuyên gia cảm thấy dù vẫn là smartphone tốt nhất thị trường, thế mạnh của iPhone 5 đã bị xói mòn.

Tháng 3/2013, thành viên mới nhất trong gia đình Galaxy – Galaxy S4 – được giới thiệu. Dù phải tới tháng 4/2013 sản phẩm mới chính thức được bán, những bình luận đầu tiên vô cùng khả quan. Kết quả tốc độ, hiệu suất của S4 nhanh gấp đôi S3 cũng như iPhone 5. Kể từ sau lễ ra mắt, nhiều cuộc thảo luận trên diễn đàn công nghệ và chuyên gia tài chính đều xoay quanh con “chiến mã” mới đang ngáng đường Apple. Xu hướng tìm kiếm Galaxy S4 trên Google cũng cao hơn iPhone 5.

Đột nhiên, nhiều người quan sát Samsung thận trọng hơn. Samsung Electronics là lá cờ đầu của Samsung, đại xí nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong mọi lĩnh vực từ khách sạn tới bảo hiểm nhân thọ và đóng tàu. Năm 2012, Samsung kiếm được 181 tỉ USD doanh thu và 26 tỉ USD lợi nhuận trong khi doanh thu Apple là 156 tỉ USD và lợi nhuận đạt 55 tỉ USD.

Gần một nửa doanh thu của Samsung Electonics lại tới từ bộ phận di động. Bộ phận này mang về 25 tỉ USD doanh thu trong quý cuối năm 2012, tăng 58% so với cùng kì năm 2011. Di động là cỗ máy tăng trưởng chính của công ty, đóng góp tới 62% lợi nhuận Samsung.

Bước tiến của Samsung được cho là vô cùng thần kì nếu xét tới hình ảnh của hãng hơn chục năm trước. Những năm 1980, 1990, Samsung phải đấu lại với các “gã khổng lồ” Nhật Bản như Sony. Chủ tịch Samsung từng đốt cháy toàn bộ điện thoại tồn kho trước mặt 2.000 công nhân nhà máy vì chúng chỉ là món hàng vô dụng.

Khởi nghiệp từ nhà chế tạo tivi và máy điều hóa giá rẻ, Samsung mở rộng sang sản xuất chip rồi trở thành hãng sản xuất chip DRAM lớn nhất thế giới cũng như nhà tiên phong trong chip nhớ flash. Trong thập kỉ qua, công ty tích cực đầu tư vào tivi màn hình lớn, màn hình phẳng và điện thoại, đều thu được thành công vang dội.

Công nghệ sản xuất ngấm vào máu của Samsung. Trong một thị trường mà mọi công ty đều làm thiết bị Android, chính năng lực sản xuất đã giúp hãng điện tử Hàn Quốc đưa được mọi thứ tối tân vào thiết bị. Samsung tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về thiết kế và trở thành thương hiệu quyền lực hơn tất thảy đối thủ Nhật Bản tại thị trường Mỹ.

Thương hiệu vẫn đứng sau Apple

Ngày nay, không phải các công ty Nhật mà chính Apple mới là thương hiệu điện tử tiêu dùng cần bị đánh bại. Vài tháng gần đây, danh tiếng của “táo khuyết” bị ảnh hưởng không nhỏ từ “thảm họa” bản đồ Apple Maps, nền tảng đám mây iCloud hoạt động không mượt mà hay sự ra đi của nhiều nhân vật cấp cao cũng như sự xói mòn về khả năng cạnh tranh của iPhone.

Không bỏ lỡ vận may, Samsung từng bước đánh vào điểm yếu của đối thủ khi mạnh mẽ định vị bản thân như một người thay thế Apple xứng đáng, tung ra quảng cáo Galaxy S3 châm chọc người hâm mộ Apple. Samsung cũng theo dõi sít sao nhất cử nhất động của Apple. Khi có tin đồn công ty Mỹ đang phát triển đồng hồ thông minh, Samsung cũng nhanh chóng xác nhận đang phát triển thiết bị. Apple được đồn đang sản xuất điện thoại giá rẻ? Samsung đã làm điều này trước.

Bản thân Apple chống đối yếu ớt trước cuộc tấn công của Samsung. Hãng ra mắt một trang mới nhằm kể ra những điểm hấp dẫn của iPhone, hay lãnh đạo Apple bình luận không chính xác về Galaxy S4. Sai lầm này khiến chính cựu lãnh đạo Jean-Louis Gasseé cũng phải lên tiếng: “Apple đã đánh mất sự kiểm soát câu chuyện; công ty đã để cho người khác xác lập lại câu chuyện của chính mình”.

Samsung vẫn còn nhiều khó khăn để đánh bại Apple về khía cạnh lòng trung thành người dùng. Apple sở hữu lợi thế không nhỏ so với Samsung, đó chính là thương hiệu được xây dựng hàng thập kỉ nay. Dù gặp rắc rối, thương hiệu Apple vẫn phổ biến hơn nhiều Samsung. Hãng tư vấn thương hiệu Interbrand xếp Samsung là thương hiệu tốt hạng 9 thế giới, tăng từ hạng 19 của năm 2011 nhưng Apple vẫn đứng hạng 2, chỉ sau Coca-Cola.

Tấn công Apple không còn tác dụng trong dài hạn. Samsung cần làm mọi thứ để không chỉ là nhà sản xuất điện thoại Android tốt nhất thế giới. Khi thương hiệu trở nên quyền lực, mọi người sẽ gắn bó với chúng như một biểu hiện của dấu ấn cá nhân.

Không chỉ giới báo chí, người tiêu dùng cũng muốn hưởng thụ một cuộc đua hoàn hảo, đặc biệt khi họ là người được lựa chọn ai thắng cuộc. Tuy nhiên, chính xác điều gì mới giúp Samsung “vượt mặt” Apple? Trả lời câu hỏi này là thách thức kế tiếp của Samsung.

ICTnews