Mùa hè thường là “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp làm marketing, thực hiện chiến dịch quảng cáo, khuyến mại, nhưng đôi khi những chương trình trên lại có kết quả không như ý.

Câu hỏi là tại sao dịp hè lại quan trọng với chúng ta? Bởi giống như mọi người, bản thân nhà quản trị cũng cố gắng chuẩn bị cho gia đình, mua sắm, nghỉ ngơi hay đi du lịch nhiều, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thường quên mất thực hiện marketing cho công việc kinh doanh của mình trong suốt những ngày này.

marketing plan strategy

Kế hoạch marketing trong năm không nên chỉ chú trọng vào các dịp lễ tết

Dưới đây là 5 sai lầm khi làm marketing thường gặp nhất trong dịp kỳ nghỉ hè

1. Không có kế hoạch sẵn sàng để làm marketing

Kế hoạch marketing luôn được chú trọng là dịp Tết hoặc đón năm mới, còn mùa hè thì lại là bất chợt. Bạn phải làm gì đây? Hãy bỏ thời gian ngay trong hôm nay để quyết định bạn sẽ làm gì cho doanh nghiệp và sẽ mang đến điều gì cho khách hàng trong thời gian còn lại của mùa hè. Nếu đã quá trễ để có thể thực hiện điều này, bạn hãy dứt khoát để bắt đầu tập trung vào việc thực hiện lập kế hoạch cho năm sau, nhớ rằng hãy luôn xây dựng một bản thảo tổng quát cho kế hoạch marketing suốt năm của bạn.

2. Không liên hệ với khách hàng

Nhiều nhà quản trị suy nghĩ sai lầm rằng các công sở sẽ đóng cửa và mọi người cũng có những đợt nghỉ dài tương tự như mình. Nếu bạn lựa chọn không làm theo những người dẫn đầu thị trường hoặc theo đuổi khách hàng chỉ bởi vì đây là thời điểm bận rộn nhất trong năm, bạn đang phạm sai lầm. Mặc dù dịp hè là thời gian du lịch, sôi động với hầu hết mọi người nhưng với vài công việc kinh doanh, đây thực sự là giai đoạn nhàn rỗi và lý tưởng nhất để bạn nhấc điện thoại lên gọi cho khách hàng.

3. Không có sản phẩm, dịch vụ cho dịp hè

Trong kỳ nghỉ hè, phần lớn mọi người lựa chọn đi du lịch, tránh nóng bên gia đình hoặc tham gia các đợt tập huấn kết hợp nghỉ ngơi của công ty. Bởi thế bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cũng có thể đóng gói lại với hình ảnh hay không khí mùa hè. Bạn hãy dành thời gian tìm kiếm trên mạng xem những công ty khác đang đem đến điều gì cho khách hàng của họ. Điều này có thể giúp bạn nảy sinh một hay vài ý tưởng nào đó cho công việc kinh doanh của mình.

4. Quên hỏi thăm khách hàng trung thành

loyalty program

Cần có những chương trình cho khách hàng thân thiết trong dịp hè

Khách hàng là những người trung thành, mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn, ủng hộ doanh nghiệp, do đó hãy chứng tỏ cho khách hàng của bạn biết rằng bạn vẫn quan tâm đến họ không chỉ vào những dịp cuối năm mà còn trong cả mùa hè oi bức mà bạn còn trân trọng sự tin tưởng và ủng hộ của họ. Các công cụ gửi thiệp điện tử, hoặc gửi mail thăm hỏi trên internet giờ rất tiện dụng, đừng tiếc vài tiếng để giữ chân những khách hàng trung thành.

5. Quá tiết kiệm các khoản chi tiêu khi làm marketing

Một xu hướng chung của các công ty là để dành ngân sách tới cuối năm mới dùng để thưởng. Thực tế, khảo sát cho thấy đa số mọi người sẽ cảm thấy thoải mái và có động lực hơn, khi các khoản ngân sách này được phân chia thành nhiều khoản nhỏ rải rác trong năm hơn là tập trung vào một thời điểm. Do đó, hãy ưu tiên hàng đầu chi tiêu cho kỳ nghỉ và tập trung vào việc mua quà cho nhân viên hoặc khách hàng, huấn luyện nhân viên.

Nguồn: Thời báo kinh doanh