Theo các chuyên gia nhãn hiệu, một (slogan – khẩu hiệu) xuất sắc phải dễ nhớ và đặc tả được những nét độc đáo, duy nhất của công ty một cách trực tiếp nhất, rõ ràng nhất.

Nokia Connecting People

Nhận thức này có lẽ đã được Nokia rất thấm nhuần và vận dụng thông minh, khéo léo khi đặt ra khẩu hiệu “Connecting People – Kết nối mọi người”, để khẩu hiệu này thực sự đúng và ý nghĩa trong hoàn cảnh ra đời và vẫn tiếp tục phát huy giá trị cho đến tận ngày hôm nay. Nokia có mặt trên thị trường viễn thông và ĐTDĐ từ những năm 1960 và đã giới thiệu khẩu hiệu của họ “Connecting People” vào năm 1992 và không hề thay đổi khẩu hiệu xuất sắc này trong gần hai thập kỷ qua. “Connecting People” được đánh giá là một khẩu hiệu xuất sắc của Nokia. Mặc dù chỉ có 2 từ nhưng nó thể hiện rất rõ tầm nhìn của công ty – đó là kết nối mọi người với nhau, không kể khoảng cách giữa họ xa như thế nào. Ý nghĩa của khẩu hiệu này rất rõ ràng, rất trực tiếp và rất dễ nhớ.

Để hiểu rõ hơn ý nghĩa và ý định của Nokia khi đưa ra khẩu hiệu này, hãy trở về thời điểm khẩu hiệu này ra đời. Đó là vào năm 1992, khi Nokia bắt đầu rút khỏi ngành kinh doanh cáp và tập trung vào viễn thông – chính xác là các thiết bị di động. Ngày đó, hầu như không có một thiết bị nào có thể dễ dàng giúp mọi người kết nối với nhau, ngoài điện thoại cố định và thư từ. Vì thế, phần lớn mọi người phải dùng điện thoại cố định hoặc thư từ để liên lạc với nhau khi họ ở xa. Đó chính là điểm mấu chốt mà Nokia đã định vị họ với khẩu hiệu “Connecting People” một cách rõ ràng: công ty muốn mang lại những phương tiện dễ dàng, thuận lợi để mọi người kết nối, liên lạc với nhau ở bất kỳ đâu, đồng thời rút ngắn khoảng cách địa lý – mà không phải phụ thuộc vào thư từ và điện thoại cố định. Khẩu hiệu “Connecting People” của Nokia đã định vị công ty rất tốt trong những năm 1990 và 2000 khi phát triển trên thị trường thiết bị di động.

Mới đây, người ta lại tiếp tục phân tích về khẩu hiệu của Nokia trong thời điểm Nokia đang gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường di động. Trong thời điểm này, khẩu hiệu “Connecting People” của Nokia lại càng mạnh mẽ và xác đáng hơn bao giờ hết. Ý nghĩa đằng sau khẩu hiệu”Connecting People” của Nokia có thể còn có tác động lớn hơn nữa trong cuộc cạnh tranh hiện nay của Nokia.

Nokia đã có một danh mục bản quyền rất mạnh xung quanh các công nghệ GMS, 3G, 4G và LTE. Thực ra, Nokia nắm giữ một số bản quyền quan trọng tạo ra các nền tảng kết nối này. Hiện nay cả các công ty viễn thông lẫn các nhà sản xuất smartphone vẫn đang phải trả những khoản tiền lớn cho Nokia để được cấp phép các bản quyền này. Đơn cử đối với trường hợp iPhone của Apple, ước tính cứ mỗi một chiếc iPhone Nokia lại thu về 5-7 USD phí bản quyền.

Những phân tích sâu về trường hợp khẩu hiệu “Connecting People” của Nokia từ thời điểm ra mắt năm 1992 cho đến trong xu thế thị trường hiện này không chỉ cho thấy Nokia đã rất xuất sắc khi lựa chọn khẩu hiệu “Kết nối Mọi người” này, mà còn cho thấy xu thế của thời đại và của thị trường viễn thông di động hiện nay là sự kết nối, sự kết nối giữa con người với con người, giữa con người với máy móc và giữa máy móc với máy móc.

Nokia cũng tuyên bố rất rõ ràng trên website của họ rằng: “Nhiệm vụ của Nokia rất đơn giản, đó là: Kết nối mọi người”. Trong đó, mục tiêu của họ là sản xuất ra những sản phẩm di động tuyệt vời cho phép hàng tỷ người trên toàn cầu có thể hưởng thụ và kết nối với nhau.

Theo ICTNews