Tiếp bước Google, Amazon, Apple và các hãng khác, Microsoft cũng đang phát triển công nghệ theo dõi tùy chỉnh bandwagon nhằm thay thế dần các cookie cũ kỹ và phổ biến hiện nay.

Microsoft tracking technology

Microsoft phát triển công nghệ theo dõi mới nhằm thay thế cookies cũ

Theo các nguồn tin thân cận, Microsoft đang phát triển một công nghệ cho phép theo dõi sở thích và thói quen của người dùng xuyên suốt nhiều nền tảng khác nhau, từ máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoai thông minh, máy chơi game Xbox, các phần mềm và dịch vụ bao gồm cả trình duyệt Internet Explorer và công cụ tìm kiếm Bing.

Hiện Microsoft mới chỉ cho biết rằng “chúng tôi đồng ý là việc vượt xa hơn cookie là cần thiết. Ưu tiên của chúng tôi sẽ là tìm ra những cách làm việc này theo hướng tôn trọng lợi ích của người dùng”.

Google cũng được cho là đang phát triển một công nghệ tương tự mang tên AdID nhằm thay thế cookie và phục vụ cho mục đích hiển thị quảng cáo, Amazon và Facebook cũng đang phát triển các công nghệ theo dõi riêng của họ. Cookie là một dạng bản ghi vốn được dùng để thu thập thông tin ẩn danh phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo phù hợp với sở thích của người dùng.

Theo các nguồn tin, công nghệ mới của Microsoft vẫn còn đang ở giai đoạn trứng nước và chưa biết bao giờ thì nó mới chính thức được ra mắt. Nó có thể chỉ đơn giản là một dãy số dùng để xác định thiết bị, tương tự như giải pháp IFDA mà Apple đang xài cho iOS. Điều đó có nghĩa là mỗi máy sẽ có một con số duy nhất và nó sẽ được liên kết đến dữ liệu về thói quen lướt web, những đoạn video hay nhạc mà người dùng thích, các trang mua sắm nào hay được ghé thăm… Tất nhiên Microsoft sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về những dữ liệu này và hãng phải có biện pháp nào đó để đảm bảo quyền riêng tư cá nhân của khách hàng. Điều này sẽ an toàn hơn là để hàng triệu công ty quảng cáo thu thập dữ liệu người dùng.

Cookie là một dòng thông tin cho phép lưu dữ liệu mà trang web cần lên máy tính của người dùng. Có hai loại cookie: “First-party cookie” do chính trang web lưu lại, thường dùng cho các tính năng như tự động đăng nhập, tự xác định người dùng, tự điền thông tin,… Còn “third-party cookie” thì do các công ty hoặc thực thể khác dùng để thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng. Dựa vào dữ liệu này, các hãng marketing có thể hiển thị quảng cáo đến người dùng một cách chính xác hơn dựa theo sở thích, thói quen của họ.

Trong nhiều năm trở lại đây, “third-party cookie” đã gây ra những quan ngại về tính riêng tư của người dùng. Chính vì thế mà trình duyệt Safari của Apple đã chặn loại cookie này từ năm 2003. Apple cũng sử dụng cách thu thập thông tin của riêng mình nhằm bảo vệ người dùng iOS thông qua một hệ thống định danh riêng mang tên “Identifier for Advertising”, viết tắt là IDFA.

Theo Techie News