comScore – Công ty phân tích và đo lường số liệu kỹ thuật số toàn cầu vừa công bố số liệu mới nhất của họ “Southeast Asia Digital future in focus 2013 – Tâm điểm tương lai kỹ thuật số Đông Nam Á 2013”. Một điểm quan trọng trong báo cáo này là tầm quan trọng của thương mại điện tử trong khu vực.

e-commerce vietnam

Theo báo cáo, với tỉ lệ 41% người sử dụng internet toàn cầu đến từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Đông Nam Á được coi là khu vực có tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ thị trường nào khác. Trong đó, 6 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á được coi là khu vực sôi động nhất với số lượng dân số mạng hơn 62 triệu người, tăng 9% so với năm ngoái.

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, việc thiết lập các điểm bán lẻ trực tuyến địa phương và khu vực đang bắt đầu nhận được sự chú ý của người dùng Đông Nam Á. Trong hạng mục bán hàng trực tuyến Amazon và Lazada là một trong những nhà bán lẻ chiếm ưu thế trong khu vực. Các website bán hàng mang thương hiệu ngoại đang có chỗ đứng rất tốt tại các thị trường như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines nhưng tại Việt Nam mọi việc hoàn toàn ngược lại. Theo đó, top 5 trang web bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam có tới 4 website là thương hiệu trong nước. Vatgia.com, Lazada.vn (thuộc doanh nghiệp nước ngoài), 5giay.vn, Enbac.com và Thegioididong.com đang là những website bán lẻ có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam.

comScore top 5 retail sites per Country

Việt Nam, Thái Lan và Indonesia được cho là 3 thị trường internet nóng nhất ở khu vực Đông Nam Á. Với dân số đông (khoảng 90, 65 và 245 triệu người theo thứ tự) và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, đây đều là những quốc gia đầy tiềm năng cho các nhà kinh doanh trực tuyến khai thác.

Một số điểm nổi bật trong báo cáo:

  • Châu Á Thái Bình Dương chiếm 41% tổng số người trực tuyến tương đương 644 triệu người sử dụng internet.
  • Số người trực tuyến Đông Nam Á vượt quá 62 triệu, tăng 9% mỗi năm.
  • Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng người dùng internet trong năm qua, tăng 14%.
  • Lượng người sử dụng internet tại Philippines có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực, tăng gần 22%.
  • Lượng truy cập từ các phương tiện khác ngoài máy tính ở Đông Nam Á tiếp tục tăng, chiếm hơn 20%.
  • Trung bình người Thái làm việc trực tuyến 27,2 giờ trong một tháng, cao nhất ở Đông Nam Á.
  • Số người dùng trực tuyến của Việt Nam và Thái Lan dưới 35 tuổi chiếm 74%.
  • Thời gian lướt mạng xã hội ở Philippines 41,5%.
  • Facebook tiếp tục mạng xã hội số 1 tại thị trường này.
  • Indonesia là thủ đô blog ở Đông Nam Á, trung bình mỗi khách truy cập dành 32,9 phút trên mỗi blog.
  • Hiện có 42 triệu người Đông Nam Á xem video trực tuyến.
  • Nam giới online nhiều hơn nữ giới (đặc biệt ở Việt Nam, Singapore và Thái Lan)