Theo nghiên cứu của Parks Associates, Khoảng 55% người sở hữu điện thoại di động thừa nhận rằng mình sử dụng Facebook Messenger để liên lạc. 45% còn lại cho biết họ dùng Skype.

facebook messenger

Facebook Messenger là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất dựa trên số lượng người sử dụng

Tejas Mehta, nhà nghiên cứu của Parks Associates cho biết: “Đây là hai ứng dụng chiếm ưu thế lớn nhất trong lĩnh vực này. Theo thống kê đầu năm 2014, 34% chủ sở hữu điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng nhắn tin hàng tháng. Cái khó là làm sao để tăng thêm doanh thu dựa trên lượng người dùng, đặc biệt là cho những ứng dụng nhắn tin mới khác”.

Trong báo cáo mới nhất, Parks Associates dự báo rằng cho đến năm 2018 sẽ có đến 67 nghìn tỷ tin nhắn được gửi trên toàn cầu thông qua các ứng dụng trong một năm. Trong khi đó con số tương tự của tin nhắn SMS truyền thống sẽ chỉ đạt 6,7 nghìn tỷ một năm.

Sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng nhắn tin này chủ yếu do ảnh hưởng bởi chi phí. Tuy nhiên Facebook Messenger và Skype là một ngoại lệ. Ứng dụng này buộc người dùng phải thuận theo quyết định cài đặt của Facebook nhằm loại bỏ khả năng gửi tin nhắn trong ứng dụng chính khi sử dụng điện thoại thông minh.

Không giống như tin nhắn SMS truyền thống, liên lạc qua ứng dụng này gần như là miễn phí. Vì lý do này mà ngày càng có nhiều ứng dụng mới được đưa vào sử dụng thường xuyên hơn.

Nghiên cứu tại Anh cho biết Millennials (Thế hệ những người sinh ra trong những năm 1980-2000, thời khắc chuyển giao thế kỷ) sử dụng ứng dụng nhắn tin như WhatsApp để thực hiện những cuộc hội thoại trong thời gian thực. Những người này gửi tin nhắn chỉ với một hoặc hai từ như thể viết ra từ bản sao của một cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Snapchat là ứng dụng phổ biến thứ 3 dựa theo Parks Associates cũng như nghiên cứu vào tháng 8 vừa qua của ComScore. Với 32,9 % người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 34, ứng dụng này chỉ đứng sau Facebook và Instagram về độ phổ biến tại Mỹ.

Với việc ứng dụng nhắn tin ngày càng phát triển mạnh hơn, nhiều dịch vụ và tính năng khác nhau cũng được mở rộng cũng như nâng cấp để thu hút người sử dụng.

“Các ứng dụng tin nhắn sẽ sớm được cung cấp đến người dùng như một dịch vụ”, ông Mehta nói và cho biết thêm “Xu hướng này sẽ nhanh chóng hạn chế nguồn thu tin nhắn SMS của các hãng điện thoại di động, vốn là nguồn thu quan trọng của các công ty này trước đây.”

Ví dụ, Line là một ứng dụng nhắn tin cực kì phổ biến ở Châu Á. Ứng dụng này cũng có thể được sử dụng để đấu giá trực tuyến hoặc giao tiếp với nhiều thiết bị gia dụng thông minh của LG.

Tương tự, WhatsApp cũng chuẩn bị nâng cấp thêm chế độ voice call cho ứng dụng nhắn tin. Facebook trong khi đó đang tiếp tục cố gắng để cạnh tranh với đối thủ lớn Snapchat.