Mới đây Facebook cho biết sẽ khở động lại Atlas, một công nghệ quảng cáo được mua lại từ Microsoft năm ngoái. Công nghệ này cho phép các đối tác của Facebook gửi quảng cáo đến tất cả người sử dụng mạng ở bất cứ đâu.

Atlas Facebook

Khi người dùng đăng nhập Facebook bằng điện thoại di động, một thiết bị định danh đặc biệt sẽ được đăng ký và gửi đến máy chủ của công ty. Định danh này sau đó sẽ được sử dụng để theo dõi khách hàng. Nếu một ứng dụng trên điện thoại của khách hàng yêu cầu quảng cáo, Facebook sẽ dựa trên thông tin của họ để đưa ra quảng cáo thích hợp.

Đây được coi là chiến lược mới của Facebook trong cuộc cạnh tranh quảng cáo với đối thủ Google và các dịch vụ quảng cáo mới nổi khác.

Theo thống kế của eMarketer, Google thống trị đến 32% chi tiêu quảng cáo trực tuyến trong năm ngoái và được dự đoán sẽ chỉ giảm không đáng kể trong năm nay. Facebook trong khi đó còn thua xa Google trong năm ngoái với 5,8%. Trang mạng xã hội này được dự kiến có khả năng đạt 7,8% trong năm nay, tuy vẫn cao hơn rất nhiều với hai vị trí thứ 3 của Microsoft và thứ 4 của Yahoo.

Hạt nhân thành công của Google nằm ở một công ty con mang tên DoubleClick, có khả năng giúp các nhà quảng cáo theo dõi cũng như mua lại ý tưởng trên mạng.

Google cũng sở hữu AdMob, một công cụ quảng cáo đặc biệt dành cho điện thoại di động. Tuy nhiên điện thoại thông minh cũng chính là nơi người khổng lồ trong lãnh vực tìm kiếm này bị thu hẹp khoảng cách dẫn đầu nhanh nhất.

Theo eMarketer, Google kiếm được đến một nửa trong khoản 17,7 tỉ USD ngành công nghiệp quảng cáo trên điện thoại thu về trong năm ngoái. Khoản thu này cũng được dự kiến sẽ giảm nhẹ trong năm nay. Facebook trong khi đó phát triển rất nhanh chóng trong lĩnh vực này với 18% chi tiêu vào năm ngoái và có khả năng đạt được đến hơn 22% vào năm nay.

Thị trường quảng cáo trên điện thoại di động cũng tăng trưởng nhanh chóng, ước tính thu về khoảng 32,7 tỷ USD trong năm nay, tăng đến 85% so với năm ngoái.

Điều này khiến cho nỗ lực làm mới công nghệ Atlas của Facebook trở nên dễ hiểu. Ngoài ra công ty còn bắt tay với tập đoàn dịch vụ quảng cáo và tiếp thị Omnicom Group để hợp tác với các khách hàng như Pepsi và Intel.

Dịch vụ chia sẻ hình ảnh Instagram thuộc Facebook cũng sẽ được thiết lập công nghệ tìm kiếm Atlas.

Hiện chỉ tính riêng trên điện thoại di động, Facebook đã kiếm về 62% trong sô 2,68 tỷ USD thu nhập quảng cáo Quý II (kết thúc vào 30/6), tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.