Interbrand chính thức công bố Bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu năm 2014 (Best Global Brands rankings on 2014). Cùng với sự góp mặt liên tục trong nhiều năm qua, top đầu của bảng xếp hạng năm nay càng khẳng định tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ trên toàn cầu.

best global brands 2014

Các thương hiệu công nghệ chiếm vị trí áp đảo trong bảng xếp hạng năm nay của Interbrand với 13 gương mặt. Đáng lưu ý là sự xuất hiện lần đầu của Huawei (Trung Quốc), nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, ở vị trí thứ 94 với giá trị thương hiệu 3 tỷ USD.

Trong số những tên tuổi có bước nhảy vọt trong bảng xếp hạng thương hiệu năm 2014 phải kể tới trang mạng xã hội Facebook với giá trị thương hiệu tăng 86% (xếp ở vị trí thứ 29), nhà sản xuất ô tô Audi với giá trị thương hiệu tăng 27% (vị trí 45) và hãng bán lẻ trực tuyến Amazon với giá trị này tăng 25% (xếp ở vị trí 15).

Apple tiếp tực giữ vững ngôi vị số một trong bảng xếp hạng năm nay sau khi vượt qua Coca Cola – hãng nước giải khát dẫn đầu bảng xếp hạng này trong 13 năm. Giá trị thương hiệu của Apple năm nay tăng 21% lên 118,9 tỷ USD. Những minh chứng gần đây nhất về sự táo bạo của Apple là sự ra mắt của các sản phẩm Apple Pay, Apple Watch, hai mẫu điện thoại mới iPhones 6 và iPhone Plus và phần mềm CarPlay và HomeKit.

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của IDC, Apple đã trở thành nhà cung cấp máy tính lớn thứ 5 trên thế giới. “Cha đẻ” của máy tính Mac đã “đánh bật” Asus ra khỏi Top 5 các nhà cung cấp máy tính lớn nhất toàn cầu trong báo cáo mới nhất hàng quý của IDC. Đứng ở vị trí dẫn đầu là Lenovo, tiếp đó là HP, Dell và Acer Group.

Google tiếp tục công cuộc chinh phục để dẫn đầu không chỉ trong lĩnh vực dịch vụ tìm kiếm trên Internet. Một loạt dự án tham vọng gần đây của hãng phải kể tới kính thông minh Google Glass và mạng lưới cung cấp Internet toàn cầu đến những vùng xa xôi Project Loon, và cả khoản đầu tư vào công ty công nghệ sinh học nhằm làm chậm quá trình già hóa ở con người. Giá trị thương hiệu của Google năm nay tăng 15% lên 107,4 tỷ USD.

Theo Interbrand, tiêu chí đánh giá giá trị của thương hiệu được dựa trên 3 yếu tố chính là: hiệu quả tài chính từ các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, vai trò của thương hiệu trong việc ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng và khả năng của thương hiệu trong việc định giá cao hay chấp nhận giảm lợi nhuận của công ty. Mặc dù có một số yếu tố chủ quan trong việc quyết định đánh giá thương hiệu, tuy nhiên, Interbrand cho biết đây là phương pháp đầu tiên được Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế chứng nhận.

Sau đây là top 20 thương hiệu đắt giá nhất trong năm 2014:
interbrand 2014 rank

Danh sách đầy đủ 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2014 bạn đọc xem thêm ở đây.