Sự thành công của chiến dịch “Chia sẻ một lon Coke” (in tên trên vỏ lon) tại Việt Nam năm 2014 phản ánh sự cá nhân hóa và xu hướng tiếp thị trên mạng xã hội như đã được dự đoán một năm trước. Những xu hướng marketing này sẽ tiếp tục trong tương lai với sự hỗ trợ từ những ứng dụng công nghệ trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.

Một làn sóng truyền thông đại chúng mới xuất hiện gần đây trên Uber, một ứng dụng được vận hành trên nền tảng công nghệ, trực tiếp cạnh tranh với dịch vụ taxi truyền thống. Đây chính là một minh chứng cho sự bùng nổ của marketing trên nền tảng công nghệ. Chúng ta đã chứng kiến những sự thay đổi ngoạn mục của những công cụ và hoạt động marketing trong suốt những năm qua và chúng chắc chắn sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai nhờ vào sự phát triển của những thiết bị đeo hay mặc được và cơ sở dữ liệu lớn. Tuy nhiên, dù sự chuyển mình này có mạnh mẽ đến thế nào, những nguyên tắc marketing căn bản hay sự hài lòng của khách hàng vẫn không thay đổi.

Vấn đề nằm ở chỗ làm thế nào khiến khách hàng hài lòng trong môi trường kỹ thuật số thay đổi một cách chóng mặt ngày nay. Dưới đây là dự đoán những xu hướng thương hiệu tại Việt Nam cho năm 2015.

Xu hướng 1: Điện thoại thông minh thay đổi mô hình kinh doanh

Sự phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh với thị phần 52% thị trường điện thoại Việt Nam đã tạo ra rất nhiều cơ hội cũng như thách thức cho mô hình kinh doanh truyền thống. Uber đang tạo ra nhiều trở ngại cho dịch vụ taxi truyền thống về giá cả cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Gần đây, GrabTaxi, một dịch vụ tương tự Uber, giới thiệu GrabBike để kết nối “Xe ôm” với hành khách bởi một ứng dụng trên điện thoại thông minh. GrabBike sẽ lấy 20% tiền hoa hồng trên doanh thu khi dịch vụ được thực hiện thành công. Do đó, mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng điện thoại thông minh không chỉ giúp khách hàng tìm kiếm “Xe ôm” một cách dễ dàng mà còn mở ra cơ hội kinh doanh cho hơn 40 triệu chủ sở hữu xe gắn máy khi muốn kiếm thêm nguồn thu nhập bên cạnh công việc chính. Mọi nhu cầu của khách hàng có thể được đáp ứng một cách đơn giản trên một chiếc điện thoại thông minh. Ngày nay, ứng dụng điện thoại có thể giúp giải quyết những vấn đề chính về khách hàng, thời điểm cũng như mức độ thuận tiện. Điện thoại cũng đã trở thành điểm kết nối được yêu thích bởi nhiều cá nhân. Đây là những lý do để thương hiệu nắm bắt xu hướng mới này. Nhiệm vụ chính của nhà tiếp thị là thỏa mãn khách hàng mục tiêu với những cách thức mang lại lợi nhuận. Do đó, mọi chuyện sẽ như thế nào nếu thương hiệu không đón nhận hình thức tiếp thị mới qua điện thoại? Thách thức marketing trong tương lai có thể là cuộc cạnh tranh giữa những nhà marketing điện thoại. Khách hàng Việt Nam khá cởi mở với công nghệ, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ (chiếm phần đông dân số). Do đó, các thương hiệu phải suy nghĩ làm thế nào để áp dụng ứng dụng marketing điện thoại trong việc thay đổi cách khách hàng tương tác hay thực hiện giao dịch, đặc biệt khi các vấn đề về an toàn và hợp pháp trong thanh thoán qua thẻ tín dụng sẽ được hình thành trong năm nay.

Xu hướng 2: Sự nổi lên của video marketing

Một cuộc khảo sát gần đây của Publics cho thấy TV online được ưa chuộng hơn so với kênh TV truyền thống với thời gian trung bình người xem bỏ ra cho TV online gấp đôi TV truyền thống. Dân số trẻ, cùng với sự thâm nhập và phát triển nhanh chóng của thiết bị kĩ thuật số và mạng lưới 3G-4G, đã tạo điều kiện để video và TV online bùng nổ. Do đó marketing bằng video, dù không còn mới, được dự đoán là một xu hướng tiếp thị trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, marketing bằng video được coi như một công cụ chính trong những chiến dịch truyền thông đồng bộ (IMC) gần đây của các thương hiệu lớn tại thị trường Việt Nam. Một ví dụ gần đây là Tổng cục du lịch Singapore (STB) đã tung một chuỗi video và sử dụng chúng là công cụ chính trong hoạt động truyền thông thay vì công cụ truyền thống là TVC. Ưu điểm của video clip so với TV là có thể sắp xếp lại, nội dung câu chuyện và thông điệp nhắn gửi được thể hiện rõ hơn trong những tập phim dài hơn do thời lượng của clip online dài hơn nhiều so với một TVC chỉ có 30 giây. Thêm vào đó, video clip có thể lan truyền dễ dàng hơn qua các công cụ truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Zing… và thu hút được nhiều lượt view hơn. Ngoài ra, việc các công ty hầu như đều sở hữu các công cụ truyền thông riêng ngày nay có thể đối ưu hóa thời gian chiếu và tăng lợi nhuận thu được. Quan trọng hơn, sản xuất video sẽ hiệu quả hơn TVC nhiều lần về mặt chi phí – nỗi lo chính của các doanh nghiệp Việt Nam. Do đó, xu hướng marketing bằng video sẽ bùng nổ trong năm nay.

Xu hướng 3: KOLs (Key opinion leaders) là vua!

Trong thời buổi bùng nổ thông tin nhưng chỉ có một vài thông tin được tiếp thu, chia sẻ và lan truyền. Vấn đề là làm sao để câu chuyện của bạn thống trị thế giới ảo? Người sử dụng Internet khá nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng và ý kiến của những người nổi tiếng (những người nắm quan điểm chủ đạo – KOLs). Do đó, một câu chuyện thương hiệu hoặc một thông điệp truyền thông được truyền tải bởi KOLs chắc chắn sẽ được tiếp thu bởi cộng đồng nhiều hơn. Những thương hiệu lớn đã khai thác khía cạnh xã hội này để tạo ra ưu thế cạnh tranh trên truyền thông online. Chỉ cần một khảo sát ngắn có thể dễ dàng phát hiện các thương hiệu đã sử dụng KOLs như thế nào. Ví dụ như Cuhiep trong lĩnh vực công nghệ hay Vlogger JVevermind với nhiều thương hiệu dành cho tuổi teen… Bằng cách sử dụng KOLs và những người có tầm ảnh hưởng, thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận cộng đồng fan Việt một cách nhanh chóng. Vấn đề ở đây là làm sao để quản lý những rủi ro liên quan đến những KOL (như scandal) và thương lượng giá cả. Xét về cả ưu điểm và nhược điểm, xu hướng sử dụng KOL được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng trong năm nay.

Xu hướng 4: Thương hiệu nội bộ

Các công ty dường như đang nỗ lực chuyển dần sang xây dựng thương hiệu trong nội bộ. Sự hiệu quả của thương hiệu nội bộ được đo lường cẩn thận bởi thái độ tích cực và sự trung thành của nhân viên – những điều lãnh đạo cấp cao của bất kì công ty nào hướng tới. Trong một cuộc đối thoại với CEO của một công ty sản xuất thép lớn về vấn đề đầu tư nhân sự, vị CEO trả lời rằng ông muốn nhanh chóng hỗ trợ chương trình xây dựng thương hiệu nội bộ trong khi vẫn cân nhắc đến việc đầu tư vào các khoản quảng cáo khác. Ông đề cập “Tôi muốn đầu tư vào việc làm cho mọi nhân viên trong công ty trở thành một đại sứ thương hiệu hơn là bỏ tiền vào quảng cáo chung chung mà mình không thể chắc chắn được hiệu quả của nó”. Việc đầu tư xây dựng thương hiệu từ bên trong được công nhận một cách dễ dàng. Xây dựng thương hiệu nội bộ từng được coi là nhiệm vụ của phòng nhân sự nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, trách nhiệm này được chuyển cho bộ phận xây dựng thương hiệu của công ty. Mối quan hệ chiến lược giữa truyền thông nội bộ và giá trị công ty có thể được triển khai một cách dễ dàng bởi người nhân viên marketing thương hiệu. Việc thực thi truyền thông nội bộ cần phải có cả khoa học và nghệ thuật. Do đó, bộ phận marketing/quản trị thương hiệu công ty có thể sử dụng kinh nghiệm của họ trong truyền thông hiệu quả hơn so với bộ phận nhân sự.

Theo Vietnam Economic Times